Nhiều tài xế có thói quen để bình xăng ô tô cạn kiệt mới đổ, điều này khá nguy hiểm vì xe có thể chết máy đột ngột giữa đường.

Hỏng động cơ

Khi xe di chuyển trong tình trạng cạn xăng sẽ làm cho các chất cặn trong bình xăng bị hút vào trong đường ống. Thành bên trong của bình xăng khi tiếp xúc với không khí (thay vì xăng như lúc đầy) có thể gây ô-xy hóa, tạo cặn.

Các chất cặn khi bám vào bộ lọc sẽ gây ra hiện tượng tắc nghẽn, dẫn đến nhiên liệu không thể tới buồng đốt. Bên cạnh đó, nó làm tăng nguy cơ chất bẩn xâm nhập vào đường ống dẫn nhiên liệu cũng như động cơ xe. Cuối cùng gây ra sự cố trong ống xả và làm dừng động cơ. Đó là lý do tại sao việc chạy xe với bình xăng cạn kiệt là vô cùng nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới động cơ mà còn nhiều bộ phận khác trên xe.

Chạy xe tới cạn xăng còn gây hại đến động cơ và bộ phận cơ khí của xe, đặc biệt là xe dùng động cơ diesel. Nguyên nhân là do các bộ phận cơ khí của ô tô được thiết kế để hoạt động hiệu quả và bền bỉ trong trường hợp chứa đầy nhiên liệu. Ngoài ra, việc chết máy giữa đường, đặc biệt là lúc xe đang chạy với tốc độ cao và gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống trợ lực, phanh…

Do vậy, các tài xế nên để ý hơn tới mức nhiên liệu trong xe và nạp thêm nhiên liệu ở mức cần thiết để giúp xe vận hành trơn tru và kéo dài tuổi thọ của động cơ, đồng thời nên thực hiện thay lọc nhiên liệu định kỳ đều đặn.

TÁC HẠI KHI ĐỂ XE CẠN XĂNG QUÁ MỨC

Làm hư hại bộ phận bơm xăng

Theo các chuyên gia, việc người lái cố gắng di chuyển khi xe cạn xăng có thể gây ảnh hưởng đến bơm nhiên liệu – một trong những bộ phận quan trọng của ô tô.

Bộ phận bơm xăng kết nối trực tiếp với bình chứa, có nhiệm vụ hút nhiên liệu vào buồng đốt và xăng đóng vai trò như chất làm mát cho bơm nhiên liệu. Khi lượng xăng không đủ, bơm sẽ hút không khí. Nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra sẽ gây hư hỏng bộ phận lọc và mô-tơ khiến xe chết máy đột ngột khi đang chạy, hụt hơi khi tăng tốc, động cơ rung lắc.

Bên cạnh đó, các chất cặn có trong bình xăng cạn cũng bị máy bơm hút vào để cung cấp cho động cơ. Tình trạng này diễn ra nhiều lần sẽ khiến bơm xăng và kim phun bị nghẽn gây hư hỏng các hệ thống.

Chết máy đột ngột có thể gây tai nạn

Nhiều tài xế thường hay lười đổ xăng và để cho lượng xăng cạn kiệt mới bơm thêm nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu vận hành xe liên tục trong khi để bình xăng ô tô ở mức thấp có thể gây ra tình trạng đóng cặn ở đáy bình. Đặc biệt, khi di chuyển trên những đoạn đường đông đúc với nhiều xe cộ lưu thông, bình xăng cạn có thể gây chết máy đột ngột tiểm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Ảnh hưởng tới những công việc, hoạt động khác

Việc để xe hết xăng khi đang chạy trên đường cũng sẽ tạo ra thiệt hại rất lớn tới công việc, hoạt động của bạn và tiêu tốn khá nhiều thời gian để khắc phục.

Vì thế, cần phải đảm bảo một cách phù hợp lượng nhiên liệu chứa trong bình, đặc biệt là trong những chuyến hành trình xa hay đi đường đèo dốc liên tục để tránh tình trạng xe phải dừng lại giữa đường và đảm bảo an toàn cho hệ thống bơm nhiên liệu của xe.

5/5 - (1 bình chọn)

    Nhận bài viết qua Email

    Để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào

    Đăng ký nhận bài viết mới nhất của IndoPetrol qua email nhé.